Đồ uống & Thương hiệuTiêu điểmUống đúng điệuVăn hoá - Ẩm thực

Nguyễn Văn Cường – Chân dung NGHỆ NHÂN nấu BIA THỦ CÔNG Việt Nam lên “Street Life Hanoi” của CNN

Tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Cường là người duy nhất được đào tạo chính quy ở châu Âu, trở thành brewmaster ở hai t.ậ.p đ.o.à.n hàng đầu thế giới về bia là ABInBev và Carlsberg.

Thế nhưng, ông Cường lại bỏ việc để khởi nghiệp làm craft beer và tạo ra nhiều loại bia với hương vị độc đáo như củ dền, p.h.ở b.ò, ớt, gừng, sả, chanh leo, bạc hà…

Đang giữ chức giám đốc nhà máy bia có công suất cả trăm triệu lít của ABInBev (hãng bia lớn nhất thế giới), vì sao anh lại nghỉ việc để mở một xưởng nấu bia nhỏ mà nhiều người vẫn hiểu là “b.i.a c.ỏ”?

Sau 20 năm làm việc ở hai hãng bia lớn (Carlberg và ABInBev), tôi nhận thấy là có nhiều điều mà ở các tập đoàn lớn mình sẽ không thể làm đ.ư.ợ.c. Chỉ khi mình ra xây nhà máy, tự phát triển đội ngũ, sản xuất, phân phối… thì mới được thỏa sức sáng tạo nấu và làm ra các loại bia chưa b.a.o g.i.ờ có trên thế giới cả.

Khi đi tới nhiều nước, tôi thấy ở nhiều nhà hàng, quán bar, họ bán các loại bia thủ công bản địa rất ngon. Trong k.h.i đ.ó, ở Việt Nam điều này rất ít. Nếu làm được bia thủ công ngon và bán ở Việt Nam thì đó sẽ là một thị trường khổng lồ mà gần như chưa đ.ư.ợ.c khai phá.

Rời chức vụ cao ở một tập đoàn bia lớn nhất thế giới để ra nấu bia ở một xưởng sản xuất bia thủ công bé tí mà người ta vẫn tưởng là “b.i.a c.ỏ”, sự thay đổi đó diễn ra n.h.ư thế nào?

Thực ra là tôi đã cảm thấy rất lo lắng và bấp bênh. Trong 6 tháng đầu tiên khởi nghiệp, tôi vẫn 50/50 có thể quay trở lại đi làm thuê bởi thấy k.h.ó k.h.ă.n quá. Thời gian đó, khi các đ.ơ.n v.ị săn đầu người gọi điện cho các vị trí quản lý, tôi cũng lung lay lắm.

Khi tôi bắt đầu nấu những mẻ bia thủ công đầu tiên ở một xưởng sản xuất nhỏ tại Hà Nội, craft beer (bia thủ công) vẫn còn quá m.ớ.i với hầu hết mọi người. Nấu bia xong, tôi mang từng chai m.ờ.i uống thử ở một quán bar xem phản ứng của khách hàng ra sao thì nhận được phản hồi khả quan.

Thế nhưng, việc xây dựng một nhà máy sản xuất bia và vận hành kinh doanh là một thách thức hoàn toàn khác, với hàng chục c.á.c loại giấy phép, vấn đề tài chính…

Sự thay đổi mang tính quyết định đến khi tôi gặp những khách hàng say mê bia mình nấu. Đó là 2 vị khách nữ người Úc và Đức đến quán bia đầu tiên của tôi trên phố Lương Ngọc Quyến. Ngay sáng h.ô.m s.a.u, họ lên tận nhà máy để uống, mua bia mang theo khi đi du lịch Sapa.

Một tuần sau, hai nữ khách hàng lại xuất hiện trước cửa hàng, họ quay lại để chụp ảnh chung với tôi, người nấu bia thủ công Việt, mang về khoe b.ố. B.ố cô ấy cũng là người nấu bia thủ công Úc.

Lại có người đợi 4 tối liền ở quán để đ.ư.ợ.c gặp ông nấu bia…

Gặp những khách hàng đó, tôi mới dứt khoát. Đến giờ tôi đã hiểu, tại sao một trong những t.h.ầ.y dạy nấu bia của tôi ở Đan Mạch đã t.ừ b.ỏ vị trí giám đốc kỹ thuật toàn cầu của một tập đoàn, đi nấu bia thủ công.

Khi chuyển sang nấu bia thủ công, điều gì hấp dẫn khiến anh yêu thích công việc n.à.y như vậy?

Nấu bia công nghiệp thường là tự động bằng máy tính, với nguyên liệu mang tính công nghiệp và mẻ rất lớn, khối lượng từ vài tấn đến chục tấn. Còn nấu thủ công, mẻ thường nhỏ, nguyên liệu tinh, đ.a d.ạ.n.g và mình có thể can thiệp vào quá trình nấu, lên men để tạo ra các hương, vị, mầu bia khác nhau, chưa từng x.u.ấ.t h.i.ệ.n trên thị trường.

Trước đây, mình cầm một chai bia Budweiser, Beck’s, Carlberg… do mình nấu, đạt chuẩn c.h.ấ.t lượng cũng thấy thích và t.ự h.à.o. Nhưng nó không thể sánh được với cảm giác nấu đ.ư.ợ.c những mẻ bia thủ công ngon với các vị bia độc nhất với hương vị của Việt Nam như cam thảo, quế, gừng, sả… có các tên Việt Nam n.h.ư bia Phở, bia Hai Bà Trưng, bia Củ Dền, bia Bạc Hà và còn được khách hàng rất yêu thích nữa.

Nhưng bia thủ công vẫn bị nhiều người hiểu là “b.i.a c.ỏ” làm sao có thể cạnh tranh được về chất lượng với các thương hiệu lớn của thế giới với quy trình chuẩn mực cao độ, chưa kể giá c.ò.n đắt hơn?

Nếu giải thích một cách đơn giản thì bia thủ công giống như một ly nước c.a.m v.ắ.t nguyên chất, còn bia công nghiệp giống như một c.h.a.i Fanta.

Khi uống một ly c.a.m v.ắ.t, bạn có thể pha hơi chua hoặc ngọt hoặc nhạt; còn Fanta sẽ cho bạn mùi vị giống nhau ở mọi nơi, mọi lúc. Trong khi đó, xu thế toàn cầu hi.ện nay là dinh dưỡng, an toàn, tốt cho sức khỏe c.o.n người.

Bia thủ công sử dụng các nguyên liệu tự nhiên 100%, và có nhiều sự lựa chọn về độ cồn, độ đắng, màu sắc cũng như hương vị. N.g.o.à.i r.a, việc sử dụng nguyên liệu bản địa, chia sẻ trải nghiệm và kiến thức về n.ấ.u, hương vị sẽ rất thú vị, từ đây nét văn hóa uống bia thủ công là thưởng thức đ.a.n.g hình thành.

Nhưng thực tế là người ta vẫn uống bia của các thương hiệu lớn như Sài Gòn, Heneiken, T.i.g.e.r, Tuborg, Budweiser… c.ò.n lượng uống bia thủ công rất ít?

Ở Việt Nam, craft beer mới phát triển trong những năm gần đây nên chưa nhiều người b.i.ế.t đ.ế.n. Vì vậy, việc thuyết phục người bán phân phối loại bia này cũng không dễ. Họ đang bán những loại bia ai cũng b.i.ế.t và quen vị, giờ bán loại bia mới giá nhỉnh hơn mà khách lại c.h.ư.a b.i.ế.t thì tất nhiên là khó rồi.

Nhưng nếu nhìn ra thế giới, x.u h.ư.ớ.n.g phát triển của craft beer là rất mạnh. Ở Mỹ, craft beer chiếm tới 12,5% tổng sản lượng và 25% tổng doanh thu của ngành bia v.ớ.i mức tăng trưởng từ 7% mỗi năm; ở Đức và Bỉ thì craft beer chiếm 6-7% tổng sản lượng…

Nói đơn giản là trước đây thời bao cấp mình ă.n cơm thịt là ngon lắm rồi, nhưng giờ mình c.ầ.n ă.n những loại thức ă.n tốt cho sức khỏe, ít béo thì xu hướng uống bia cũng có thể dần thay đổi. Phong cách uống bia mới sẽ t.h.i.ê.n về thưởng thức, cảm nhận và trải nghiệm với các hương vị đa dạng và tốt cho sức khỏe.

Nếu đứng trước 2 tủ bia cô.ng ngh.iệp và thủ công, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn. Tủ bia cô.ng ngh.iệp thường là lager khá giống nhau; còn tủ bia thủ công thì thấy đủ các loại màu như vàng, đen, cam…

Và nếu bạn nếm bia củ dền, bia gừng, bia sả, bia ớt, bia chanh leo, bia cam thảo, bạc hà, nhân trần, bia phở bò, bia cà phê… thì sẽ cảm nhận một t.r.ả.i n.g.h.i.ệ.m hoàn toàn khác.

Anh đã nấu bao nhiêu l.o.ạ.i bia thủ công rồi?

Khoảng 300 l.o.ạ.i nhưng giờ chỉ bán khoảng hơn 40. Trước tôi thử làm các l.o.ạ.i bia vị giả cầy, riềng tươi, nước mắm, mắm tôm… nhưng khách uống không thích, nên không sản xuất nữa. Nhưng như bia hoa cau, bia bạc hà, chanh leo, mật ong… thì n.h.i.ề.u người ư.a chu.ộng.

Khi mở quán bán craft beer đ.ầ.u tiên ở Hà Nội, khách hàng uống craft beer là ai?

Quán đ.ầ.u tiên chúng tôi mở ở 45A Lương Ngọc Quyến thì ban đ.ầ.u 90% là người nước ngoài, 10% người Việt.

Trong số người Việt thì hầu hết từng đ.i h.ọ.c, đi l.à.m và sống ở nước ngoài nên biết về craft beer rồi; số còn lại là người quen mình mời đến t.h.ử và ủng hộ, còn người l.ạ t.ự vào uống thì ít lắm.

Lúc đầu họ cứ h.ỏ.i craft beer là gì nhỉ? Có người hỏi có phải b.i.a c.ỏ không, có phải bia hơi không?… Đó là những câu hỏi tôi hay phải t.rả l.ờ.i khi đứng ở ngoài đường mời khách vào quán thử craft beer do mình nấu.

Còn bây giờ, sau 3 năm thì khác rồi, 70% là người Việt, 30% là người nước ngoài. Và từ một xưởng thủ công nhỏ, giờ chúng tôi đã có một n.h.à máy b.i.a thủ công với công suất 2.000 lít/mẻ ở Hà Nội và 1 n.h.à máy ở Tiền Giang có công suất 4.000 lít/mẻ cho t.h.ị trường phía Nam, t.h.ị trường lớn và phát triển nhất Việt Nam.

Hiện nay, C-Brewmaster có hai đ.ị.a điểm giới thiệu sản phẩm ở Hà Nội và TPHCM với các điểm phân phối ở các thành phố lớn khác như Bình Dương, Đà Nẵng, Hải Phòng. Hiện tại, ở Hà Nội, chúng tôi chưa có n.hâ.n v.i.ê.n chuyên bán hàng mà các điểm bán thường chủ động l.i.ê.n h.ệ lấy hàng.

Trong một thị trường cạnh tranh, một thương hiệu bia thủ công nhỏ như C-Brewmaster lại chưa có n.h.â.n v.i.ê.n bán hàng thì làm thế nào để thu hút được khách?

Sau hơn 20 năm làm việc tại 2 tập đoàn lớn thì tôi ch.ư.a bao g.i.ờ làm các việc liên quan đến marketing nên kỹ năng đó của tôi là số 0. Thế nhưng, tôi có thể c.h.i.a s.ẻ niềm đam mê về bia thủ công của mình với người khác và thường đăng nó trên facebook cá nhân của mình.

Nhiều người cũng biết đến craft beer và các l.o.ạ.i bia thủ công do tôi nấu qua đây.

Họ mua vì tin tưởng và thích cách chúng tôi c.h.i.a s.ẻ một cách trực quan về con người, về sản xuất, về các sản phẩm. Còn việc duy trì và mở rộng được thị trường thì phải là do khách hàng q.u.y.ế.t định chứ.

Bài :  Hoàng Ly

Ảnh:  Nguyễn Lân

Theo Trí Thức Trẻ14/12/2018

Bình luận

Đánh giá

Chủ đề
Xem thêm

Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close