Doanh nghiệp và thị trườngTiêu điểm

Từ thành công của URC Việt Nam nhờ hướng đến nền kinh tế tuần hoàn…

Đến hẹn lại lên, cuối năm chúng tôi thường có cuộc ngồi lại với ban lãnh đạo URC Việt Nam nói câu chuyện sản xuất kinh doanh một năm qua, những ước vọng cho năm tới, tâm sự về những khó khăn và thuận lợi đã và đang trải qua. Câu chuyện của một doanh nghiệp qui mô lớn nhưng luôn thân mật và ấm áp…

URC Việt Nam hài lòng với các con số tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ

Chẳng còn bao nhiêu lâu nữa là bước qua năm mới 2020, không khí chờ đón mùa xuân và hài lòng với những gì đã đạt được thể hiện rất rõ trên nét mặt ông Laurent Levan, Tổng giám đốc URC Việt Nam. Cuộc trò chuyện với báo giới, ông Laurent cũng nói khá lâu về những gì đã làm được trong năm qua với con số tăng trưởng đáng mơ ước. Theo ông, những thành tựu mà URC đã đạt được chính là sự hài lòng của người tiêu dùng với các thương hiệu luôn đảm bảo về chất lượng sản phẩm và hoàn toàn an toàn.

Qua những con số và biểu đồ, ông Laurent Lavan chứng minh hiện nay Việt Nam đang là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của tập đoàn URC, hơn thế nữa URC Việt Nam còn giữ vai trò quan trọng chiến lược là thị trường xuất khẩu chất lượng cao của Tập đoàn.

Con số để chứng minh điều này đã được ông Laurent Levan công bố: Tốc độ tăng trưởng đạt 15% so với năm 2018, nhanh hơn tỉ lệ tăng trưởng chung của ngành FMCG đang là 4%. Trong đó, tăng trưởng kinh doanh nội địa được thúc đẩy bởi doanh số của mặt hàng C2 với mức tăng tới 34% so với cùng kỳ năm ngoái và sản phẩm C2 Lemon 500 ml tăng 34% và các hương vị Hồng trà Đào, Trà sữa đóng góp vào 16% tổng doanh số của mặt hàng C2.

Với loại bánh vốn nổi tiếng là Cream –O doanh số tăng 11% được đánh giá rất khả quan. Nhưng một con số ấn tượng khác là xuất khẩu trong năm 2019 tăng tới 21%, chủ yếu là các sản phẩm cà phê và kem sữa.

Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Tài nguyên – Môi trường để chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, trong đó URC là đơn vị nòng cốt để triển khai các hoạt động này.

Chiến lược phát triển bền vững và sự hợp tác vì mục tiêu “Việt Nam tốt đẹp hơn”

Những thành tích mà URC Việt Nam đạt được trong năm 2019 vừa có thể nói là kết quả của một quá trình triển khai hàng loạt các giải pháp phát triển bền vững, từ nguồn nhân lực đến quản lý sản xuất để bảo đảm chất lượng và an toàn sản phẩm…

Ông Laurent Levan đã tâm sự khá nhiều về những thành tựu về phát triển bền vững với báo chí với một thái độ chân thành khiến chúng tôi thích thú. Theo ông, phát triển bền vững, ở thời điểm hiện tại, vừa là nhu cầu cấp bách, vừa là xu thế tất yếu của tiến trình phát triển xã hội, đang được đa phần các quốc gia tập trung như một sứ mệnh, trong đó có Việt Nam.

Chẳng hạn, việc ký kết giữa Bộ Tài nguyên – Môi trường cùng với PRO Việt Nam sẽ giúp các cơ quan nhà nước liên quan trong việc đồng bộ với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững nhằm hướng tới mục tiêu cho đến năm 2030. Như vậy, Việt Nam có khả năng thu gom để tái chế, xây dựng và phát triển hệ thống thu gom bao bì trên cơ sở hợp tác với chính quyền địa phương và các bên liên quan trong ngành để thúc đẩy các hoạt động tái chế.

Theo ông Laurent Levan đánh giá, việc hợp tác với Bộ Tài nguyên – Môi trường có ý nghĩa lớn với các doanh nghiệp. Sự hợp tác này sẽ tạo cơ hội để các thành viên của PRO Việt Nam có thể trao đổi, học hỏi, chia sẻ những sáng kiến về giảm thiểu, phân loại chất thải tại nguồn hay tái chế bao bì cũng như sử dụng hiệu quả hơn nguồn nguyên liệu nhựa trong sản xuất… với các doanh nghiệp bên ngoài liên minh.

Các bên liên quan cũng sẽ cùng thảo luận và xây dựng chương trình hợp tác mỗi năm bằng những hoạt động cụ thể, hiện thực hóa các mục tiêu, cam kết đã đề ra, cao nhất là “Vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp” của PRO Việt Nam và “bảo vệ môi trường và bảo tồn tài nguyên cho một Việt Nam phát triển bền vững” của Bộ Tài nguyên – Môi trường.

Thực tế tại URC Việt Nam cũng đang nỗ lực hành động để sử dụng bao bì nhựa một cách hiệu quả nhất và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về rác thải. Đây là một trong những bước đi của công ty nằm trong chiến lược phát triển bền vững mà Tập đoàn URC Philippines đã khởi xướng và theo đuổi.

Ông Laurent Levan nhấn mạnh, đối với URC Việt Nam, việc đạt được các mục tiêu trong kinh doanh không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Do đó, việc cải tiến quy trình sản xuất để giảm thiểu tối đa các tác động với môi trường, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho nhân viên, người tiêu dùng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty. “Trong tất cả các hoạt động sản xuất, chúng tôi luôn chú trọng nguyên tắc 3R (Reduce – Reuse – Recycle) – Giảm thiểu, Tái sử dụng và Tái chế để cải tiến hiệu năng sử dụng nước, năng lượng đồng thời giảm rác thải”, ông Laurent Levan nói.

Chính những nỗ lực này mà URC Việt Nam đã nhận được giải thưởng CSI Awards 2019 vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam vào tháng 11/2019.

Quan sát và phân tích hướng đi này, chúng tôi nhận thấy đây là cơ sở nền tảng cho các hoạt động khác để vừa giúp doanh nghiệp áp dụng chiến lược nhân sự hướng theo văn hóa của doanh nghiệp là chú trọng vào chất lượng và an toàn. Công ty đã nhận được giải thưởng “Công ty có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á năm 2019 tại Việt Nam 2019” của tổ chức HR Asia. Ông  Laurent Levan cho biết, giải thưởng này chính là minh chứng cho hệ thống quản lý nhân sự đạt tiêu chuẩn quốc tế URC.

Cũng chính vì hướng vào nền kinh tế tuần hoàn, URC Việt Nam đầu tư tại các nhà máy ở Việt Nam đều có hệ thống lọc thẩm thấu ngược và tái sử dụng nước từ hệ thống lọc thẩm thấu ngược để tối ưu lượng nước sử dụng đầu vào và hạn chế nước thải ra, đồng thời tránh thất thoát. Nước thải sau khi xử lý tại Trạm xử lý nước thải của công ty phải đạt tiêu chuẩn của khu công nghiệp VSIP (theo cam kết được ghi trong Báo cáo Đánh giá tác động Môi trường) trước khi xả thải vào hệ thống thu gom nước thải tập trung của khu công nghiệp VSIP.

Mặt khác, như ông Laurent Levan  cho biết, URC Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong sử dụng năng lượng sạch như Khí CNG, Năng lượng sinh khối (biomass) để bảo vệ môi trường. Một trong những sáng kiến nữa để tiết kiệm năng lượng là chuyển qua sử dụng bóng đèn LED tại các nhà máy. Về quản lý chất thải, các nhà máy của URC Việt Nam đã cố gắng giảm thiểu việc chôn lấp rác tại các nhà máy xử lý chất thải. Rác thải công nghiệp sẽ được nhà thầu có chức năng xử lý để tái chế dùng làm nguyên liệu để sản xuất gạch lót vỉa hè, phân bón….

Hướng tới một quốc gia phát triển bền vững hơn với nền kinh tế tuần hoàn, bản thân mỗi doanh nghiệp như URC Việt Nam cần sẽ luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp khác cùng nâng cao ý thực về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển bền vững của từng doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội, vì mục tiêu “Việt Nam tốt đẹp hơn”.

VĂN MINH HOA

Bình luận

Chủ đề
Xem thêm

Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close